Hoạt động dạy trẻ đóng kịch là 1 nội dung của hoạt động học trong trường mầm non. Nó không chỉ đơn thuần là một hoạt động học mà còn là hoạt động mang tính nghệ thuật. Hai yếu tố này được kết hợp chặt chẽ trong nội dung cũng như trong quá trình tổ chức hoạt động
Trong hoạt động kịch trẻ không chỉ hiểu được nội dung câu chuyện, tính cách của các nhân vật trong truyện mà còn phải “ hoá thân” thành các nhân vật với nội tâm phong phú, phức tạp với những cá tính khác biệt, với những hành động vừa thực tế, vừa kỳ ảo…. Để đóng được vai này trẻ phải trải qua một quá trình lao động nghệ thuật gần giống như người nghệ sĩ . Kết quả của hoạt động đóng kịch có một ý nghĩa rất quan trọng nó giúp trẻ tích luỹ được kinh nghiệm sống qua trải nghiệm các nhân vật trong tác phẩm, nó ảnh hửởng trực tiếp đến sự phát triển ngôn ngữ và sự phát triển xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ ở trẻ. Qua hoạt động đóng kịch trẻ lĩnh hội được ngôn ngữ giàu hình ảnh, học đựợc giọng nói diễn cảm rõ ràng và trẻ hoàn thiện mình hơn về đạo đức, trẻ sẽ học ở đó lòng dũng cảm, tính trung thực, sự đoàn kết yêu thương giúp đỡ nhau, yêu những điều thiện, bênh vực những ngừời yếu đuối, lên án những cái xấu, cái ác ...Đặc biệt đóng kịch đã phát triển ở trẻ tính tích cực cá nhân, tính độc lập sáng tạo .Ở trường mầm non nhiệm vụ làm cho trẻ yêu kịch, ham thích tham gia đóng kịch là rất quan trọng . Khi đóng kịch trẻ vừa nhận thức được mối liên hệ giữa con người với tự nhiên, xã hội vừa được thể hiện nghệ thuật. Quá trình đó làm cho tâm hồn trẻ trở nên nhạy cảm, phong phú và sâu sắc ... đem lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc được tham gia .
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động dạy trẻ đóng kịch dựạ theo tác phẩm văn học” Nhổ củ cải” của lớp mẫu giáo nhỡ 4: