UBND QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG MN TUỔI HOA
Số:…./KH-MNTH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Thanh Xuân Nam, ngày 19 tháng 11 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
Giai đoạn 2020 – 2025
Căn cứ quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025;
Căn cứ Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công công nhận đạt Chuẩn Quốc gia đối với trường mầm non;
Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH11 ngày 14/06/2019;
Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục về việc ban hành Điều lệ trường mầm non;
Căn cứ công văn số 5752/SGDĐT-GDMN ngày 28/12/2018 của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội về việc thực hiện Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Kế hoạch số 242/KH-UBND ngày 06/11/2020 của UBND quận Thanh Xuân về Kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân giai đoạn 2020-2025;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, Trường mầm non Tuổi Hoa xây dựng Kế hoạch “Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025” như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Trường mầm non Tuổi Hoa được thành lập theo Quyết định số 1640/QĐ-UBND ngày 10/8/2007 của UBND quận Thanh Xuân và thuộc sự quản lý của UBND quận. Trường có cơ sở tại ngõ 214 đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
- Nhà trường có 12 nhóm lớp với tổng số 550 học sinh.
Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 - 2025 nhằm xác định mục tiêu chiến lược, các giải pháp chủ yếu trong quá trình hoạt động và phát triển của nhà trường. Đây chính là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và chương trình hành động của tập thể CBGVNV nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường mầm non Tuổi Hoa là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 20201-2025 và Kế hoạch phát triển Giáo dục - Đào tạo Quận Thanh Xuân giai đoạn 2020-2025; thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (thời điểm hiện tại)
TT
|
Chức vụ
|
Số lượng
|
Trình độ
chuyên môn
|
Chứng chỉ tin học
cơ bản
|
Tiếng Anh
|
Trình độ LLCT
|
Đảng viên
|
Th.s
|
ĐH
|
CĐ
|
TC
|
CB
|
A-B
|
A-B
|
B1
|
TC
|
SC
|
1
|
BGH
|
3
|
1
|
2
|
0
|
0
|
|
3
|
2
|
1
|
3
|
0
|
3
|
2
|
Giáo viên
|
34
|
0
|
32
|
1
|
1
|
15
|
12
|
22
|
0
|
1
|
0
|
23
|
3
|
Nhân viên văn phòng
|
3
|
0
|
1
|
1
|
1
|
1
|
2
|
2
|
0
|
0
|
0
|
01
|
4
|
Nhân viên nuôi dưỡng
|
8
|
0
|
0
|
5
|
3
|
1
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
Tổng
|
48
|
1
|
35
|
7
|
5
|
17
|
17
|
26
|
01
|
4
|
0
|
27
|
II. MÔI TRƯỜNG:
1. Môi trường bên trong
1.1. Điểm mạnh.
* Tổ chức quản lý:
Ban giám hiệu có năng lực chuyên môn vững vàng, đoàn kết đồng lòng, nhiệt tình, trách nhiệm, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Tích cực trong công tác tham mưu với các cấp, các ngành để từng bước xây dựng CSVC nhà trường nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu chính trị hằng năm. Xây dựng kế hoạch hoạt động sát thực tế, phù hợp với điều kiện, nội lực của nhà trường. Công tác tổ chức, triển khai, kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, sát sao. Được sự tin tưởng của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.
* Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
Giáo viên, nhân viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, năng động, sáng tạo, nhiệt tình, biết chia sẻ trách nhiệm, hợp tác gắn bó với nhà trường, đồng lòng cùng Ban giám hiệu xây dựng tập thể đoàn kết và phát triển nhà trường vững mạnh,đạt nhiều thành tích trong các hội thi giáo viên, nhân viên giỏi các cấp, được phụ huynh học sinh tín nhiệm.
100% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn, trong đó 97% có trình độ trên chuẩn. 94% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non mức khá trở lên. 100% nhân viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn yêu cầu vị trí việc làm. Trong đó 54,5% nhân viên có trình độ đào tạo trên chuẩn. Hằng năm 98% nhân viên được đánh giá viên chức, hợp đồng lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
* Cơ sở vật chất:
Trường mầm non Tuổi Hoa có 01 điểm trường với diện tích đất 6.766m2, diện tích xây dựng 2.016m2, tổng diện tích sử dụng 8.787m2. Trường có hàng rào bao quanh, tạo khuôn viên riêng biệt.
Nhà trường được các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư tương đối đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng, phương tiện phục vụ sinh hoạt của trẻ: 100% các lớp học có máy tính kết nối mạng internet, tivi kết nối với máy tính, máy in, giá kệ, tủ đựng đồ dùng, đồ chơi, bàn ghế, giường của trẻ…, trang bị đủ các thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi, học liệu tối thiểu đáp ứng được yêu cầu việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của trường mầm non. 12 phòng học của nhà trường, có diện tích bình quân 130 m2/ lớp gồm 01 phòng sinh hoạt chung và 01 phòng ngủ, 01 kho, 01 phòng vệ sinh, 01 hiên chơi, được lát sàn gỗ hoặc trải thảm, lắp đặt điều hòa. Ngoài ra, trường có một số phòng chức năng như: 01 phòng giáo dục thể chất, 01 phòng nghệ thuật, 01 phòng đa năng, 01 phòng cho trẻ làm quen tiếng Anh, 01 phòng thư viện cho trẻ và khối phòng hành chính quản trị có 12 phòng gồm: phòng Hiệu trưởng; phòng phó hiệu trưởng (02 phòng); phòng Hội đồng; phòng y tế; phòng văn thư, phòng tài vụ, phòng bảo vệ, phòng nghỉ của nhân viên, nhà để xe và 03 nhà vệ sinh dành cho CBGVNV cùng một số phòng phụ trợ khác như phòng hội trường, phòng giặt là, phòng kho...
Khu nhà bếp trường có diện tích 110 m2, sắp xếp và vận hành theo quy trình bếp một chiều, được đầu tư tương đối đầy đủ trang bị thiết bị, đồ dùng, dụng cụ đảm bảo đủ để phục vụ việc chế biến ăn cho trẻ, đảm bảo vệ sinh ATTP.
Sân chơi ngoài trời với diện tích khoảng gần 3000m2, có nhiều cây xanh được cắt tỉa, tạo dáng, sắp xếp tạo nhiều khoảng không gian xanh mát, đảm bảo cho trẻ khi hoạt động ngoài trời. Hệ thống đồ chơi ngoài trời phong phú về chủng loại và kiểu dáng, kích thước phù hợp với tầm vóc, khả năng và nhu cầu vui chơi của trẻ như: cầu trượt liên hoàn, thú nhún, leo dây, thang leo, xích đu, bập bênh, cột bóng rổ,
cổng chui… sắp xếp khoa học, thuận tiện cho trẻ hoạt động.
Khu vườn của bé được quy hoạch, chia thành 12 ô, giao cho 12 lớp phụ trách gieo trồng, chăm sóc. Tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, giúp trẻ đến gần với thiên nhiên.
1.2. Điểm yếu:
* Ban giám hiệu:
Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: nghiệp vụ quản lý chưa đồng đều, đôi khi làm việc chưa khoa học, chưa linh hoạt, sáng tạo
* Đội ngũ giáo viên, nhân viên :
Đa số giáo viên trong độ tuổi sinh đẻ nên nhà trường gặp không ít khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí nhân sự;
Một số giáo viên khả năng tiếp cận và ứng dụng phương pháp giáo dục mới còn hạn chế;
Một số giáo viên trẻ kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống với CMHS, với đồng nghiệp, với trẻ còn hạn chế, thiếu linh hoạt.
* Cơ sở vật chất:
Một số trang thiết bị hiện đại ứng dụng CNTT sử dụng lâu năm không phù hợp cài đặt một số phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, thường xuyên phải bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp.
2. Môi trường bên ngoài
1. Thời cơ
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, UBND quận Thanh Xuân, Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân, UBND phường Thanh Xuân Nam.
Được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; sự đồng thuận vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn.
Được phụ huynh học sinh tín nhiệm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để nhà trường tổ chức hoạt động chăm sóc - giáo dục học sinh.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.
Số nhóm, lớp đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT.
2. Thách thức
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được
yêu cầu đổi mới giáo dục.
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trong quản lý nhà trường, khả năng sáng tạo
của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Sự cạnh tranh lành mạnh của các trường mầm non lân cận trong và ngoài địa bàn.
Đòi hỏi về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập ngày càng cao. Xung quanh trường nhiều khu chung cư đang đi vào hoạt động, lượng dân cư đông, số gia đình có con trong độ tuổi mầm non có nhu cầu
đăng ký vào học ngày một tăng.
Nhận thức và sự phối hợp của một số cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ, xây dựng môi trường học tập còn hạn chế.
III. CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC
1. Xác định các vấn đề ưu tiên:
Năm 2025, được đề nghị nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Đạt tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia mức độ 2; Kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3
Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
Tiếp cận và ứng dụng một số phương pháp giáo dục tiên tiến đang hiện hành.
Thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi và đánh giá trẻ theo mục tiêu phát triển trẻ mầm non ở từng lứa tuổi của Bộ GD&ĐT.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Tăng cường công tác tham mưu đầu tư cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ và hiện đại.
Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và công tác quản lý, tuyên truyền các hoạt động của nhà trường hướng tới mô hình trường học điện tử.
Xây dựng văn hoá nhà trường, xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường thân thiện, bền vững.
Tiếp tục cải tạo cảnh quan nhà trường khang trang sáng - xanh - sạch - đẹp -an toàn, hiện đại.
Mở rộng quy mô lớp học: Tăng số lớp, số phòng học và một số phòng chức năng.
2. Sứ mệnh, các giá trị cốt lõi và tầm nhìn
2. 1. Sứ mệnh
Tạo dựng một môi trường học tập mang lại những giá trị hạnh phúc, thân thiện, có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều được phát triển toàn diện.
2.2. Các giá trị cốt lõi:
- Yêu thương, tôn trọng, lắng nghe, đối xử công bằng với trẻ.
- Hợp tác, sáng tạo, khát vọng thành công.
- Đoàn kết, tình nhân ái, cảm thông, chia sẻ.
- Trung thực, tôn trọng mình và mọi người.
- Trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
2.3. Tầm nhìn
Trường mầm non Tuổi Hoa, quận Thanh Xuân là một ngôi trường an toàn, thân thiện, uy tín, nơi khởi đầu tình yêu thương; là trung tâm văn hoá của địa phương, là môi trường giáo dục đáng tin cậy, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đứng tốp đầu cấp học mầm non của quận.
Giáo viên, học sinh nhà trường luôn tự tin, năng động, sáng tạo và có khát vọng vươn lên.
3. Mục tiêu chiến lược, chỉ tiêu và phương châm hành động:
3.1. Mục tiêu
Xây dựng nhà trường thân thiện, uy tín về chất lượng giáo dục, được phụ huynh học sinh, nhân dân tin cậy, là mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại. Tạo dựng được môi trường học tập nề nếp, có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm có chất lượng để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực toàn diện.
3.2. Chỉ tiêu
a) Đội ngũ cán bộ, giáo viên: Phấn đấu đến năm 2025
65% cán bộ quản lý có trình độ thạc sĩ về nghiệp vụ quản lý giáo dục; 100% cán bộ quản lý được được đánh giá theo chuẩn Hiệu trưởng trường mầm non đạt mức tốt.
20% CBGVNV có trình độ trung cấp và 2,1% có trình độ cao cấp lý luận chính trị.
100% CBGVNV được đánh giá đạt mức khá và giỏi về năng lực chuyên môn từ cấp trường trở lên, trong đó có 42% đạt mức tốt cấp quận và cấp thành phố.
100% giáo viên đạt trình độ đào tạo trên chuẩn; Trong đó 7% có trình độ thạc sĩ.
70% trở lên giáo viên được đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đạt mức tốt.
98% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và công tác chăm sóc trẻ; có 75% trở lên số hoạt động giáo dục ứng dụng CNTT.
65% giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh trong hoạt động giáo dục trẻ.
100% CBGVNV thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của
ngành, của địa phương phát động.
b) Học sinh:
* Qui mô, phát triển số lượng:
Phát triển lớp học: Mở rộng quy mô lớp học lên 18 nhóm, lớp.
Học sinh: Phát triển số học sinh từ 550 - 650 HS; Ổn định 40 học sinh/ nhóm lớp; Tiếp tục giảm 3 đến 5 học sinh/ nhóm lớp.
Kế hoạch huy động: Hàng năm huy động 100% số trẻ 5 tuổi trên địa bàn ra lớp. Trong đó 85%; trẻ 5 tuổi theo tuyến tuyển sinh tham gia học tập tại trường. 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình mầm non; Đảm bảo chuyên cần khối nhà trẻ: 80% trở lên, MG bé và MG nhỡ: 85 - 90% trở lên, MG lớn: 92 - 95% trở lên.
* Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:
Tỷ lệ trẻ SDD dưới 1,5%
Tỷ lệ trẻ thấp còi dưới 2%
Tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì dưới 2%
100% trẻ được khám sức khỏe 2 lần/ năm học.
Mức ăn đảm bảo calo, cân đối chất dinh dưỡng, thực đơn đa dạng được chế biến từ nguồn thực phẩm phong phú.
* Chất lượng giáo dục:
97,8% trở lên trẻ đạt yêu cầu phát triển theo độ tuổi.
100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.
98% trẻ MG nhỡ, lớn biết chơi các trò chơi phát triển trí tuệ Kisdmart trên máy vi tính, điện thoại thông minh.
100% học sinh được trang bị một số kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cơ bản,
biết giao tiếp, ứng xử đúng mực. 95% học sinh tích cực, tự giác tham gia các hoạt
động ngoài giờ lên lớp, có tinh thần giúp đỡ, phối hợp cùng cô giáo và bạn bè.
c) Cơ sở vật chất:
- Bổ sung và thay một số thiết bị công nghệ: máy tính, máy chiếu, ti vi, … đã hết khấu hao; lắp đặt bảng tương tác thông minh tại các lớp học, màn hình Led hội trường, loa trợ giảng.
- Lắp đặt sàn gỗ 04 lớp
- Trang bị đồ dùng, đồ chơi, học liệu cho 02 phòng học áp dụng phương pháp giáo dục Montessori và Steam.
- Đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng của nhà trường mang tính đồng bộ, hiện đại, đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP: hệ thống bếp từ công nghiệp, tủ lạnh bảo quản thực phẩm, tủ cơm điện, máy xay thực phẩm, máy thái rau củ, nồi hầm điện, biểu bảng theo quy định.
- Bổ sung đồ chơi ngoài trời hiện đại, đáp ứng vui chơi cũng như phát triển vận động, thể chất cho trẻ: bộ đồ chơi vận động liên hoàn.
- Tham mưu với lãnh đạo UBND quận xây thêm 01 đơn nguyên mới với 06 lớp học và một số phòng chức năng trên diện tích của nhà trường; Đầu tư trang thiết bị cho 06 lớp học mới và các phòng chức năng .
d) Chỉ tiêu thi đua:
- Phấn đấu bằng khen của Thủ tường Chính phủ.
- Phấn đấu đơn vị bằng khen xuất sắc về thể dục thể thao.
- Trường duy trì giữ vững danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
- Chi bộ đạt tổ chức đảng trong sạch vững mạnh xuất sắc.
- Các tổ chức: Công đoàn, Chi đoàn đạt vững mạnh xuất sắc.
- Hàng năm có từ 80 - 90% lao động tiên tiến.
- Chiến sĩ thi đua cơ sở đạt 15% trong tổng số lao động tiên tiến.
3.3. Chỉ tiêu cụ thể theo từng năm học (xem phần phụ lục).
3.4. Phương châm hành động:
“Chất lượng giáo dục là uy tín, thương hiệu của nhà trường”
IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Các giải pháp chung:
- Tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ CBGVNV, CMHS của nhà trường, chính quyền và nhân dân địa phương về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin. Lấy ý kiến của tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viêntrong trường, đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, nhân dân trên địa bàn (qua tổ trưởng dân phố) theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược để Hội đồng trường thống nhất chiến lược và mục tiêu phát triển nhà trường.Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu trong
kế hoạch.
- Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép với cuộc vận động “ Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục” “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc”; “Đổi mới sáng tạo trong dạt và học”; “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”; phong trào thi đua 2 tốt ...
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; đổi mới quản lý chỉ đạo nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ có phẩm chất chính trị và đạo đức; có trình độ chuyên môn vững vàng.
- Huy động mọi nguồn lực nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục.
2. Các giải pháp cụ thể :
2.1. Thể chế và chính sách:
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
- Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong trường học.
2.2. Tổ chức bộ máy:
- Xây dựng cơ cấu tổ chức nhà trường phù hợp và đúng qui định của Pháp luật, của Điều lệ trường mầm non, hoạt động có hiệu quả theo chức năng nhiệm vụ được phân công.Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các bộ phận, các tổ chuyên môn trong trường.
- Sử dụng hợp lý nguồn nhân lực hiện có; Qui hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ CB-GV-NV từng năm đáp ứng được yêu cầu phát triển lâu dài của nhà trường.
- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà trường, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Hướng dẫn sử dụng Email, khai thác thông tin, tài liệu trên email công vụ, các phần mềm hỗ trợ khác, tăng cường chỉ đạo, trao đổi thông tin qua mạng nhằm giảm bớt hội họp và kinh phí in ấn … Các thông tin,bàiviết, tài liệu đã được gửi qua email sẽ được coi là tài liệu chính thức. Tiến tới liên hệ với phụ huynh học sinh qua điện thoại, qua email, sổ liên lạc điện tử khi có điều kiện.
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực: Quản lý tài sản, quản lý tài chính, quản lý chuyên môn, quản lý nhân sự, quản lý học sinh...
- Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, chú trọng kiểm tra chuyên môn, thực hiện tốt dân chủ hoá trường học theo Quyết định số 04/2020-BGDĐT của Bộ GD&ĐT; Củng cố, phát triển thi đua hai tốt; Thực hiện nghiêm túc việc sử dụng và quyết toán các loại quỹ trong nhà trường; Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo,
công khai.
- Đẩy mạnh các hoạt động đoàn thể trong nhà trường, kết hợp phòng chống có hiệu quả các tệ nạn xã hội trong trường học. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trong đó chú trọng phát triển và xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và Hội khuyến học, nhằm huy động mọi nguồn lực, khơi dậy mọi tiềm năng để góp phần phát triển giáo dục.
2.3. Đội ngũ CBGVNV
- Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có khả năng ứng dụng CNTT, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên.Thường xuyên bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, thực hiện nhiệm vụ nề nếp kỷ cương.
- Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng và đội ngũ đảng viên trong chi bộ;có kế hoạch, chỉ tiêu về công tác phát triển đảng viên.
- Cán bộ quản lý tự học tập, nghiên cứu đổi mới về phương pháp quản lý nhà nước, quản lý giáo dục. Đổi mới công tác quản lý, điều hành trong nhà trường.
- Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với giáo viên, nhân viên.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên nhân viên theo từng chuyên đề từng năm học.
- Tăng cường bồi dưỡng kiến thức giáo dục pháp luật cho CBGVNV, bồi dưỡng kiến thức - kỹ năng quản lý nhà nước, quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý,
kiến thức - kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho GVNV.
- Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của cán bộ, giáo viên, nhân viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề xuất, khen thưởng xứng đáng đối với những CBGVNV có thành tích xuất sắc, có sáng kiến áp dụng đạt hiệu quả cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển nhà trường.
- Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ CBGVNV cốt cán, cán bộ giáo viên trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường. Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ.
- Tạo môi trường làm việc thân thiện, phát huy được khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tích cực thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
2.4. Cơ sở vật chất, tài chính
- Tham mưu với chính quyền địa phương và với các cấp quản lý đầu tư cơ sở vậtchất, trang thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tham mưu với lãnh đạo các cấp để thực hiện các hạng mục xây dựng cơ bản theo lộ trình quy hoạch đã được phê duyệt.
- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng chức năng, sân chơi của trẻ.
- Tiếp tục bổ sung, nâng cấp hệ thống máy tính, internet và các thiết bị công nghệ đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng Lan, Internet, WIFI.
- Xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì, tu sửa kịp thời, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất mát, hư hỏng, thất thoát, bên cạnh đó chống lãng phí trong quản lý và sử dụng tài sản công. Quy trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách cụ thể, có biện pháp xử lý mạnh mẽ như: bồi thường, thu hồi, xử lý hành chính ... đối với những CBGVNV vi phạm.
- Sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước cấp, các khoản thu từ cha mẹ học sinh,
nguồn xã hội hoá giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện nghiêm túc việc công khai các khoản thu, chi.
- Tranh thủ nguồn hỗ trợ CSVC, tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
2.5. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về lễ giáo, kỹ năng sống, đẩy mạnh thực hiện giáo dục thể chất, giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non trong nhà trường. Tiếp tục thực hiện lồng ghép các nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và giáo dục tài nguyên môi trường, biển, hải đảo vào chương trình GDMN.
- Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của học sinh. Tích cực ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục mầm non. Đổi mới việc hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm gắn học với thực hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp trẻ có được những hành vi, nề nếp, thói quen, kỹ năng sống cơ bản. Tăng cường tổ chức hoạt
động tập thể, liên kết nhóm...
- Định kỳ rà soát kết quả thực hiện chương trình giáo dục, việc đổi mới chất lượng nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, phù hợp với nhu cầu của trẻ và sự phát triển của giáo dục mầm non.
- Đổi mới phương pháp đánh giá trẻ phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng trẻ.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêmtúc quy chế chuyên môn, quy chế chăm sóc, vệ sinh, thực hiện kế hoạch giảng dạy với 35 tuần thực học theo qui định của BGD&ĐT.
- Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đi sâu, bàn bạc các nội dung chuyên môn: Kiến thức khó, sử dụng thiết bị, giáo án, bài thực hành; Đẩy mạnh phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, phong trào dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp, xem đây là một trong những tiêu chí phần đấu của các tổ chuyên môn .
- Duy trì việc kiểm tra, đánh giá cất lượng việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá: Đánh giá đúng trình độ học sinh theo mục tiêu phát triển trẻ ở từng độ tuổi của Bộ GDĐT và mục tiêu nâng cao
nhà trường đề ra.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động tập thể. Thường xuyên và định kỳ nhà trường tổ chức các hoạt động tập thể trên qui mô toàn trường, như: tổ chức lễ hội trăng rằm, đón lễ Noel, hội chợ quê, thi các trò chơi dân gian,
thi văn nghệ, hội thi bé khỏe, triển lãm tranh… tùy thuộc vào nhiệm vụ năm học.
2.6. Tổ chức hoạt động Chi bộ và các đoàn thể khác:
- Củng cố chi bộ trong sạch vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết
nạp từ 2 đến 3 Đảng viên mới trong mỗi năm học. Cuối năm 2025 phấn đấu có từ 65-70% CBGVNV là đảng viên.
- Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Chi đoàn. Tổ chức tốt các phong trào thi đua thường xuyên, các hoạt động văn hoá - văn nghệ, phong trào thể dục thể thao… Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động để có ý nghĩa thiết thực trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Trường lớp mầm non hạnh phúc”.
- Công đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của GVNV, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên CBGVNV thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.
2.7. Xã hội hoá giáo dục:
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp uỷ Đảng, UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Thanh Xuân Nam tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài.
- Tham mưu với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền vận động trẻ ra lớp, đặc biệt ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi. Tăng cường phối hợp để thực hiện công tác Phổ cập giáo dục.
- Tích cực huy động nguồn kinh phí xã hội hoá giáo dục hỗ trợ nhà trường từ các tổ chức, cá nhân.
- Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
- Kế hoạch chiến lược sau khi được phê duyệt sẽ thông qua Chi bộ, Hội đồng trường và phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên,cha mẹ học
sinh của nhà trường và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.
- Đăng tải Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 trên trang website của nhà trường.
2. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
- Giai đoạn 1: Từ năm 2020-2023: Nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục
trẻ, chất lượng đội ngũ CBGVNV và cải tạo CSVC đáp ứng theo tiêu chí của trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2. Duy trì danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
- Giai đoạn 2: Năm 2023-2025: Đạt bằng khen của Sở Văn hoá Thông tin trường xuất sắc phong trào thể dục, thể thao. Phấn đấu đạt Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
3. Tổ chức:
- Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược, điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3.1. Đối với Hội đồng trường:
- Hội đồng trường mầm non Tuổi Hoa chịu trách nhiệm quyết định mục tiêu chiến lược, kế hoạch đầu tư, phát triển nhà trường trong từng giai đoạn và từng năm học; huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường để đảm bảo mục tiêu phát triển.
- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên trong Ban chỉ đạo, tổ chức kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược trong từng năm học.
3.2. Đối với Hiệu trưởng:
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch chiến lược tới 100% CBGVNV nhà trường.
- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
- Chỉ đạo việc đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hằng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
3.3. Đối với các phó Hiệu trưởng:
- Thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Hiệu trưởng, giúp Hiệu trưởng tổ
chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra,
giám sát và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng
cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
3.4. Đối với tổ trưởng chuyên môn:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, tìm hiểu nguyên nhân đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần
nêu ra mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.
3.5. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học và đề xuất các giải pháp để
thực hiện kế hoạch.
- Tự đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.
3.6. Ban đại diện cha mẹ học sinh:
- Tăng cường giáo dục gia đình, quan tâm đúng mực đối với con em, phối hợp
chặt chẽ với nhà trường và ban ngành, đoàn thể liên quan trong công tác chăm sóc,
giáo dục trẻ và giữ gìn môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho trẻ.
- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
3.7. Các tổ chức,đoàn thể trong trường:
- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.
VI. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ: CƠ QUAN HỮU TRÁCH:
1. Đối với UBND quận:
- Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực; Có kế hoạch đầu tư, trang
thiết bị, cơ sở vật chất để nhà trường thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025.
2. Đối với Phòng GD&ĐT quận:
- Tạo điều kiện thuận cho nhà trường giúp nhà trường thực hiện các nội dung theo đúng kế hoạch, các hoạt động của nhà trường phù hợp với chiến lược.
3. Đối với UBND phường Thanh Xuân Nam
- Hỗ trợ kịp thời để nhà trường thực hiện các hoạt động theo đúng Kế hoạch chiến lược phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.
- Hỗ trợ nhà trường trong công tác xã hội hoá giáo dục, phổ cập giáo dục mầm
non, đảm bảo an ninh, an toàn trường học, xây dựng môi trường học tập sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện.
Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển trường mầm non Tuổi Hoa giai đoạn 2020-2025. Đề nghị các bộ phận, cá nhân trong nhà trường nghiêm túc thực hiện.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (để báo cáo);
- Đảng ủy, UBND phường (để báo cáo);
- CBGVNV (để th/h);
- Hội CMHS (để giám sát)
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Phan Thị Mùi
|
Phê duyệt của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Quận Thanh Xuân
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
|
Thanh Xuân, ngày tháng năm 2020
TRƯỞNG PHÒNG
Phạm Gia Hữu
|